0 - 120,000 đ        

Bệnh nấm da: Triệu chứng, phân loại và điều trị hiệu quả

Nấm da là một bệnh phổ biến đặc biệt ở các vùng có khí hậu nhiệt đới, vì các loại nấm thường phát triển mạnh mẽ trong môi trường ẩm ướt. Đa số các trường hợp nấm da không gây ra nguy hiểm cho sức khỏe nhưng có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Hãy cùng khám phá nguyên nhân và phương pháp điều trị bệnh nấm da thông qua bài viết dưới đây nhé.

Nguyên nhân gây bệnh nấm da

Dưới đây là một số loại nấm gây bệnh phổ biến:

1. Candida: Đây là loại nấm thường tồn tại ở các vùng da ẩm ướt và bí bách như mông, ngực, và bẹn. Loại phổ biến nhất là nấm Candida albicans.

2. Malassezia: Đây là tác nhân gây bệnh lang ben thường gặp ở thanh niên trong độ tuổi dậy thì và những người có da dầu hoặc mồ hôi nhiều, vì điều kiện này tạo ra môi trường thuận lợi cho sự phát triển của nấm Malassezia.

3. Dermatophytes: Còn được gọi là loại nấm sợi, chúng bám vào lớp sừng của da, lông, tóc và móng, gây ra các vấn đề như nấm bàn chân, nấm bẹn, và nấm râu.

Các loại nấm thường hay gây bệnh ngoài da nhất
Các loại nấm thường hay gây bệnh ngoài da nhất​

Các con đường lây nhiễm nấm da

Dưới đây là một số loại nấm gây bệnh thường gặp:

1. Nấm trong đất mang bào tử nấm hoặc nấm: Đất thường chứa nhiều bào tử của nấm và nấm, làm tăng nguy cơ nhiễm nấm khi tiếp xúc trực tiếp. Việc không đeo giày dép hoặc không rửa sạch tay, chân sau khi tiếp xúc với đất cũng là nguyên nhân dễ bị nhiễm nấm.

2. Người nhiễm nấm: Tiếp xúc với vùng da bị tổn thương của người nhiễm nấm có thể dẫn đến việc lây nhiễm nấm, do vùng da tổn thương chứa nhiều nấm gây bệnh.

3. Động vật nhiễm nấm: Nhiều loại nấm có thể gây bệnh ở cả người và động vật, đặc biệt là thú cưng mà chúng ta thường tiếp xúc như chó, mèo.

4. Bề mặt nhiễm nấm: Nấm gây bệnh thường tồn tại trên các bề mặt bẩn, ít được vệ sinh, thiếu ánh sáng và độ ẩm cao trong các môi trường như phòng kín.

 

Đất chứa rất nhiều nấm và bào tử của nấm có thể gây bệnh
Đất chứa rất nhiều nấm và bào tử của nấm có thể gây bệnh​

Triệu chứng nhiễm nấm da

Dấu hiệu của việc nhiễm nấm da thường xuất hiện khi nấm phát triển mạnh mẽ, gây tổn thương cho bề mặt da với đủ loại kích thước và hình dạng. Những triệu chứng này thường chỉ xuất hiện tại vị trí bị tổn thương trên da, bao gồm: ngứa, đỏ da, sưng tấy, nứt nẻ, rộp nước, đóng vảy, thay đổi màu da và có thể phát sinh mùi hôi khó chịu.

Nấm da có nhiều hình dạng và kích thước
Nấm da có nhiều hình dạng và kích thước​

Các loại bệnh nấm da

Nhiễm nấm Candida

Khi sức đề kháng giảm, nấm candida phát triển mạnh và gây bệnh ở niêm mạc như nấm lưỡi, nấm âm đạo... Ở da, nấm candida gây tổn thương trên vùng da ẩm ướt, nhiều mồ hôi như dưới nách, nếp lằn sau mông và nếp gấp dưới ngực.

Nách là vùng da ẩm ướt nên dễ bị tổn thương do nấm candida
Nách là vùng da ẩm ướt nên dễ bị tổn thương do nấm candida​

Hắc lào

Bệnh hắc lào là một bệnh nấm da phổ biến và dễ lây nhiễm. Đặc điểm chính của tổn thương da do hắc lào là hình tròn viền đỏ và gồ lên cao so với bề mặt da, màu đỏ của da nhạt dần từ viền vào chính giữa hình tròn. Tổn thương này có thể lan rộng hơn và gây ngứa.

Triệu chứng điển hình của hắc lào là các hình tròn tổn thương gây ngứa
Triệu chứng của hắc lào là các hình tròn tổn thương gây ngứa​

Nấm da đầu

Nấm da đầu có thể được lây qua tiếp xúc với động vật, người nhiễm nấm hoặc qua các dụng cụ như lược, mũ. Nấm da đầu thường gặp ở trẻ em từ 3 đến 14 tuổi với các triệu chứng như ngứa da đầu, rụng tóc, gàu...

Nấm da đầu gây ngứa và rụng tóc nhiều
Nấm da đầu gây ngứa và rụng nhiều tóc 

Jock ngứa (nấm bẹn)

Jock ngứa hay còn gọi là nấm bẹn do thường xuất hiện ở khu vực gần háng và đùi. Độ tuổi thường mắc bệnh này là trẻ vị thành niên, đặc biệt là nam giới. Triệu chứng chính của jock ngứa là phát ban ngứa đỏ, có thể kèm cảm giác đau, sau đó lan rộng và bong tróc vảy.

Jock ngứa thường xuất hiện ở gần khu vực háng và đùi của nam giới
Nấm bẹn ngứa thường xuất hiện ở gần khu vực háng và đùi của nam giới

Bệnh lang ben

Bệnh nấm da lang ben là các mảng da tổn thương hình bầu dục, có màu sáng hoặc tối hơn vùng da bình thường. Vùng tổn thương này có thể gây ngứa, bong vảy và thường xảy ra ở da lưng, ngực, cánh tay và da đầu.

Lang ben có thể là những đốm da có màu sáng hoặc tối hơn da bình thường
Lang ben có thể là những đốm da có màu sáng hoặc tối hơn da bình thường​

Nấm da chân

Vùng da chân như mu bàn chân hay kẽ ngón chân cũng là nơi thường bị nấm tấn công, trong đó thường gặp nhất là bệnh nấm kẽ chân. Bệnh này hay gặp ở những người thường xuyên để chân tiếp xúc với nước và không vệ sinh sạch sẽ.

Triệu chứng tại vùng da bị tổn thương là cảm giác ngứa hoặc nóng rát, châm chích kèm da chuyển thành màu đỏ, đóng vảy rồi bong da ra. Một số trường hợp nặng có thể xuất hiện mụn nước nhỏ, da bị nứt và phồng rộp.

Nấm chân thường mọc ở kẽ các ngón chân
Nấm chân thường mọc ở khe các ngón chân​

Nấm móng

Nấm móng có thể xảy ra ở cả móng chân và móng tay, nhưng phổ biến hơn ở móng chân. Móng bị nấm thường có các mảng trắng bong tróc ở đầu móng và một số đặc điểm như: móng dày hơn, dễ gãy, màu sắc móng thay đổi (chuyển sang màu vàng, nâu, trắng...).

Nấm móng thường có các mảng trắng bong tróc ở đầu móng
Nấm móng thường có các mảng trắng bong tróc ở đầu móng​

Yếu tố nguy cơ nhiễm nấm da

Bất kỳ yếu tố nào tạo môi trường thuận lợi về nhiệt độ, độ ẩm cho nấm phát triển đều trở thành yếu tố nguy cơ gây bệnh nấm da: sống trong môi trường ấm nóng và ẩm ướt, thường xuyên đổ mồ hôi, không giữ cho da được sạch sẽ và khô ráo, mặc quần áo chật.

Một số thói quen sinh hoạt cũng là yếu tố nguy cơ nhiễm nấm da như: dùng chung đồ dùng cá nhân, tiếp xúc với động vật nhiễm nấm, thường xuyên tiếp xúc da kề da với nhiều người...

Ngoài ra, một số đối tượng có nguy cơ cao bị bệnh nấm da do sức đề kháng cơ thể kém đi, bao gồm: người uống thuốc ức chế miễn dịch, mắc bệnh tiểu đường, phụ nữ mang thai, người bị ung thư đang hóa trị liệu...[3]

Một số đối tượng dễ bị mắc bệnh nấm da
Đối tượng nào dễ mắc bệnh nấm da?

Khi nào cần gặp bác sĩ

Các dấu hiệu cần gặp bác sĩ

Nấm da tuy không gây nguy hiểm nhưng có thể phát triển mạnh và tái phát nếu không được điều trị đúng lúc. Bạn nên đi gặp bác sĩ càng sớm càng tốt nếu có các triệu chứng nhiễm nấm da kể trên và không giảm bớt sau khi đã điều trị với thuốc kháng nấm không kê đơn hoặc kèm thêm các dấu hiệu sau đây:

  • Tóc rụng từng mảng kèm ngứa và gàu nhiều.

  • Vùng da bị nấm và xung quanh sưng tấy, đỏ, đau nhiều và sờ vào cảm thấy nóng.

  • Có mủ trắng đục, vàng, xanh... ở vùng da tổn thương.

  • Sốt cao, mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt...

  • Có bệnh kèm là tiểu đường, ung thư đang hóa trị... hoặc phụ nữ mang thai, người béo phì.

Hãy gặp bác sĩ ngay khi bạn có các dấu hiệu trên

Nơi khám chữa bệnh nấm da uy tín

Để chữa trị bệnh nấm da, bạn có thể tới Phòng Khám Da Liễu Tháng Tám tại TP.HCM (74 Cách Mạng Tháng 8, Phường 6, Quận 3, TP.HCM). Phòng khám này tự hào là một trong những địa chỉ uy tín được Sở Y tế TP.HCM cấp phép hoạt động. Tại đây, bạn sẽ được trải nghiệm các dịch vụ hàng đầu như:

- Gặp gỡ trực tiếp với các bác sĩ da liễu chuyên nghiệp, nổi tiếng.

- Áp dụng những phương pháp điều trị hiện đại, tiên tiến nhất.

- Phòng khám có không gian rộng rãi, thoáng đãng và trang thiết bị y tế hiện đại nhập khẩu từ châu Âu.

- Dịch vụ chăm sóc y tế chất lượng cao và chu đáo.

- Chi phí thăm khám được công bố minh bạch và phải chăng.

- Hệ thống tư vấn trực tuyến 24/7 miễn phí, sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của bạn.

Cách phòng ngừa nấm da

➨ Đảm bảo vùng da luôn khô ráo và sạch sẽ: Hạn chế tiếp xúc với môi trường ẩm ướt và luôn giữ vùng da dễ bị nhiễm nấm khô ráo và sạch sẽ. Sau khi tắm hoặc làm việc gây ra mồ hôi nhiều, hãy sử dụng khăn sạch để lau khô.

➨ Tránh việc sử dụng chung các vật dụng cá nhân: Không nên sử dụng chung các vật dụng cá nhân như khăn tắm, bàn chải đánh răng, giày dép để giảm nguy cơ lây nhiễm nấm từ người khác.

➨ Chọn giày dép và tất thoáng khí: Lựa chọn giày dép thoáng khí và không quá chật để giảm thiểu điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và nấm phát triển. Đặc biệt, tránh sử dụng giày hoặc tất ẩm ướt trong thời gian dài.

➨ Thường xuyên thay đổi tất và vớ: Sử dụng các tất, vớ sạch và thay đổi thường xuyên để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm nấm từ chân tay.

➨ Tránh tiếp xúc với nơi có nguy cơ nhiễm nấm: Nếu có thể, hạn chế tiếp xúc với nơi có thể chứa nhiều nấm gây bệnh, chẳng hạn như bồn tắm công cộng, đất bùn, đồ vật lâu ngày không sử dụng ở nơi ẩm ướt.

➨ Tăng cường hệ miễn dịch: Dùy trìn lối sống lành mạnh, ăn uống đủ dưỡng chất, tập thể dục và giảm stress giúp tăng cường hệ miễn dịch, từ đó giảm nguy cơ nhiễm nấm.

➨ Chăm sóc móng tay và móng chân: Giữ cho móng tay và móng chân sạch sẽ, cắt ngắn và không cắt quá sâu để giảm nguy cơ nấm móng. Nếu có thể, sử dụng bàn chải mềm để giữ cho da và móng chân sạch sẽ.

Chăm sóc móng tay và móng chân sạch sẽ để ngăn ngừa vi nấm phát triển
Chăm sóc móng tay và móng chân sạch sẽ để ngăn ngừa vi nấm phát triển​

Vui lòng đợi ...

Đặt mua sản phẩm

Xem nhanh sản phẩm